Dù TP HCM chấp nhận khoanh nợ trong 5 năm nhưng trong nhiều trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận, người dân không đến nhận hoặc đòi trả lại do khoản tiền sử dụng đất quá nặng
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT)
TP HCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện công tác cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn
liền với đất (GCN). Qua đó, tham mưu UBND TP về các vướng mắc, khó khăn
cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết.
"Méo mặt" vì thời điểm đóng tiền
Từ nay đến cuối tháng 9-2013, TP
HCM cần phải cấp 53.000 GCN để hoàn thành chỉ tiêu mà Quốc hội, Chính
phủ đã giao. Đây là những trường hợp có đủ điều kiện pháp lý để cấp GCN.
Nhưng một trong những vướng mắc lớn hiện nay liên quan đến tiền sử dụng
đất. Gần đây nhất là vụ việc hàng trăm người dân tại quận 8 "dọa" trả
lại GCN.
Hàng trăm hộ dân sống trong chung cư Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận
Bình Thạnh, TP HCM vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận
Theo báo cáo, hiện có một số trường
hợp chủ đầu tư thực hiện dự án chuyển nhượng nhà đất, căn hộ cho các hộ
dân sử dụng nhiều năm nhưng chưa có quyết định giao đất - chuyển nhượng
mục đích sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng đất nên chưa được cấp GCN.
Chỉ riêng Công ty Phát triển nhà
Bình Thạnh đã có 7 dự án với 2.000 căn hộ nằm trên địa bàn quận Bình
Thạnh chưa được cấp GCN. UBND TP đã chỉ đạo giải quyết theo hướng nếu
người dân không có lỗi (đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ
đầu tư, nhà đã xây dựng phù hợp quy hoạch…), phải tiến hành cấp GCN cho
các hộ dân; về phía chủ đầu tư phải hoàn tất pháp lý và phải thực hiện
nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Sở
TN-MT đề xuất TP kiến nghị Thủ tướng cho phép tính và thu tiền sử dụng
đất của chủ đầu tư theo giá đất và chính sách quy định tại thời điểm chủ
đầu tư chuyển nhượng cho các hộ dân. Liên quan đến nội dung này, trước
đó, Bộ TN-MT và Bộ Tài chính đã có những quan điểm trái chiều. Bộ TN-MT
kiến nghị cho phép chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm chuyển
nhượng, trong khi Bộ Tài chính cho rằng điều này sẽ hợp thức hóa hành vi
vi phạm pháp luật.
Theo Sở TN-MT, hầu hết chủ đầu tư
trong trường hợp này là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc UBND quận -
huyện. Vào thời điểm đó, UBND quận - huyện cho phép thực hiện dự án
nhưng lại không lập thủ tục ở cấp TP để được UBND TP giao đất, cho phép
chuyển mục đích sử dụng đất. Như vậy, để xảy ra tình trạng này có một
phần lỗi của các cơ quan nhà nước. Trên thực tế, nếu chiếu theo quy định
hiện hành, chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm có quyết
định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, khoản tiền phải đóng quá lớn,
điều này không khả thi.
Kiến nghị được cộng dồn diện tích
Trên địa bàn TP HCM còn nhiều
trường hợp cơ quan nhà nước cấp đất cho cán bộ, nhất là cán bộ chiến sĩ
được Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu cho phép chia cấp đất làm nhà ở.
Những trường hợp này phản ứng rất gay gắt với quy định nộp tiền sử dụng
đất hiện tại.
Cụ thể, khoản 4, điều 2 Nghị định
120/2010/NĐ-CP quy định trường hợp tổ chức cấp đất trái thẩm quyền cho
hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở trước ngày 15-10- 1993, phải nộp tiền sử
dụng đất bằng 40% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định với đất trong hạn
mức, nộp 100% theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế thị
trường với diện tích vượt hạn mức. Theo Sở TN-MT, các trường hợp đã được
cấp GCN trước ngày 15-10-1993 không đóng tiền sử dụng đất trong hạn mức
và chỉ đóng 50% cho diện tích vượt hạn mức. Điều này sẽ gây mất công
bằng với các hộ dân thuộc cùng trường hợp. Hơn nữa, quy định này trái
với quy định tại điều 50 Luật Đất đai và không thống nhất điều 3 Nghị
định 84/2007/NĐ-CP.
Một văn bản hướng dẫn gây nhiều
tranh cãi khác là Thông tư 93-2011 của Bộ Tài chính. Trong đó, quy định
việc xác định diện tích trong hạn mức để tính tiền sử dụng đất đối với
hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở chỉ
được tính cho một thửa đất. Trường hợp hộ gia đình cá nhân có nhiều thửa
đất, người sử dụng đất được lựa chọn một thửa đất để xác định diện tích
trong hạn mức. Sở TN-MT cho biết có nhiều trường hợp hộ gia đình, cá
nhân có 2 căn nhà đều tạo lập trước ngày 15-10-1993 hoặc 1 căn nhà tạo
lập trước ngày 15-10-1993 và 1 căn nhà nhận chuyển nhượng hợp pháp từ
người khác. Tổng diện tích 2 căn nhà không vượt quá hạn mức đất ở. Nếu
áp dụng quy định trên, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất 1 căn
nhà. Trường hợp này trái với khoản 4, điều 50 Luật Đất đai và quy định
tại khoản 1, điều 3 Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Do đó, Sở TN-MT kiến nghị
Bộ Tài chính sửa đổi quy định theo hướng thống nhất với quy định của
Luật Đất đai và Nghị định 84.
Bất cập này trước đó cũng được Sở
Tài chính kiến nghị UBND TP đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi theo hướng: mỗi
gia đình, cá nhân khi xác định nghĩa vụ tài chính thì được cộng dồn các
thửa để tính tiền sử dụng đất trong và ngoài hạn mức.
Chuyên mục tin tức bất động sản
Cập nhật thêm tin tức về thị trường bất động sản tại đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét